Trường Tiểu học Nam Thành tổ chức tập huấn kỹ năng công nghệ thông tin trong dạy học trực tuyến

Nhằm hỗ trợ giáo viên trong việc dạy học trực tuyến ứng phó với tình thế học sinh không thể đến trường để phòng, chống dịch Covid19.

Ngày 27/10, Trường tiểu học Nam Thành tổ chức tập huấn nâng cao năng lực dạy học trực tuyến cho toàn bộ  giáo viên trong nhà trường và đoàn thực tập sư phạm của trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2.

Hướng dẫn quản lý lớp học qua ứng dụng Class Dojo

Tại lớp tập huấn, các học viên được giới thiệu về lợi ích, chức năng chính của phần mềm giảng dạy trực tuyến Zoom, kiểm tra đánh giá sử dụng Quizizz, dạy học tương tác sử dụng Class Dojo, thiết kế bài giảng trò chơi tương tác với Classponit. Với các phần mềm này, giáo viên sẽ tạo nên lớp học 4.0 sinh động, mang lại lợi ích cho cả học sinh và giáo viên.

Giáo viên thực hành tạo lớp học với phần mềm Zoom

Lớp tập huấn đã cung cấp tổng quan kiến thức về dạy học trực tuyến giúp giáo viên nắm được ưu điểm và hạn chế trong việc dạy học trực tuyến. Giáo viên cũng được hướng dẫn các phương pháp, kỹ thuật để tổ chức dạy học trực tuyến đối với từng môn học/hoạt động giáo dục; kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học theo hình thức này và tư vấn "gỡ khó" cách xử lý tình huống phát sinh khi dạy học trực tuyến. Chương trình đồng thời giúp điều chỉnh việc tổ chức dạy học trực tuyến theo hướng tăng thời lượng làm việc chủ động của học sinh, giảm thời lượng kết nối (thời gian thực), để khoảng thời gian kết nối này tập trung vào việc tương tác giữa cô-trò, từ đó giúp các em tiếp thu được những kiến thức trọng tâm của bài học.

Giáo viên thực hành tạo các câu hỏi, kiểm tra đánh giá với phần mềm Quizizz

Giáo viên tham gia tập huấn cũng được định hướng xây dựng kế hoạch bài (giáo án) dạy trực tuyến, cách thức chuyển thể từ giáo án dạy trực tiếp sang trực tuyến đảm bảo hiệu quả, phù hợp với điều kiện cụ thể. Một số bước cơ bản trong tổ chức dạy học theo hình thức này đối với mỗi bài học được hướng dẫn kỹ lưỡng cho học viên, cùng với nội dung giúp tăng cường năng lực tự lựa chọn và sử dụng một số công cụ/nền tảng công nghệ thông tin để dạy học và xử lý các tình huống phát sinh khi tổ chức dạy học trực tuyến.

Sinh viên thực tập thực hành với phần mềm Quizizz

Đặc biệt, với quan điểm kiên trì mục tiêu chất lượng thì song song với nâng cao chất lượng dạy học trực tiếp, Trường tiểu học Nam Thành xác định phải đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học trực tiếp cũng như dạy học trực tuyến. Lớp tập huấn chính là một giải pháp để phát triển năng lực dạy học trực tuyến cho giáo viên, từ đó nâng cao được chất lượng dạy học.

                                                        Trần Thị Anh