CHUYÊN ĐỀ “DẠY HỌC STEM” CHỦ ĐỀ “TỦ SẤY QUẦN ÁO HÌNH TRỤ”

Chiều ngày 24 tháng 12 năm 2020, trường THPT Nho Quan C đã tổ chức thành công buổi báo cáo chuyên đề “DẠY HỌC STEM” cấp Tỉnh do nhóm Toán thực hiện.

Về dự chuyên đề có cô Đỗ Thị Thúy Ngọc - Phó trưởng phòng GDTrH, Sở  GDĐT Ninh Bình, gần 60 lãnh đạo và giáo viên môn Toán của các trường THPT trong tỉnh, cô Hà Thị Lan Hương - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng, cùng toàn thể Ban lãnh đạo mở rộng của nhà trường và giáo viên Tổ Toán - Tin.

Bài học STEM với chủ đề “Tủ sấy quần áo hình trụ” được thực hiện thông qua 5 hoạt động cơ bản: Xác định vấn đề thiết kế tủ sấy quần áo; Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp; Đề xuất các bản thiết kế, lựa chọn phương án thiết kế tủ sấy quần áo hình trụ; Chế tạo và thử nghiệm; Trình bày sản phẩm. Tiết dạy minh họa hoạt động số 5 do thầy giáo Nguyễn Thanh Tân thực hiện tại lớp 12B đã rất thành công và bổ ích.

Thầy giáo Nguyễn Thanh Tân trong tiết dạy minh họa chủ đề “Tủ sấy quần áo hình trụ” tại lớp 12B

Sản phẩm học tập ứng dụng của 4 nhóm là những chiếc tủ sấy quần áo hình trụ, được học sinh giới thiệu thông qua một tiểu phẩm rất tinh tế và đặc sắc. Sau phần giới thiệu sản phẩm của mỗi nhóm, thành viên các nhóm khác đặt các câu hỏi phản biện nhằm tìm hiểu rõ hơn về quy trình chế tạo, nguyên vật liệu, chức năng, công dụng và giá thành của sản phẩm. Phần trả lời của các nhóm rất chi tiết và thuyết phục. Trên cơ sở đó giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm và gợi mở những hướng sáng tạo mới, ứng dụng mới cho học sinh. Tiết dạy minh họa được khép lại trong tinh thần vui tươi phấn khởi và vẹn nguyên cảm hứng học tập say mê của tập thể học sinh lớp 12B.

 

Các nhóm học tập hợp tác tích cực trong các nội dung học tập - thực hiện nhiệm vụ được chuyển giao

Phần thảo luận của các đại biểu, giáo viên về dự chuyên đề do cô Đỗ Thị Thúy Ngọc - Phó trưởng phòng GDTrH điều hành diễn ra rất tập trung và tích cực. Qua đó, tính khoa học, tính lôgic của chuyên đề được đánh giá cao, được khẳng định phù hợp với dạy học STEM theo đúng tinh thần triển khai của đổi mới giáo dục. Kết luận của phần thảo luận tập trung khẳng định dạy học theo định hướng STEM, các chủ đề lồng ghép giáo dục STEM, nhằm trang bị cho học sinh kiến thức và kỹ năng theo hướng tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau; giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Vì thế STEM được đánh giá như là một trong những phương pháp dạy học phát triển năng lực, chú trọng các kỹ năng thực hành, vận dụng lý thuyết vào thực tiễn.

Buổi báo cáo chuyên đề “DẠY HỌC STEM” được khép lại với những tràng pháo tay giòn giã, với những bức hình lưu niệm thân thiện và ấm áp của thầy và trò, của các đồng nghiệp, của lãnh đạo cấp trên với tập thể CBGVNV nhà trường.

Lãnh đạo phòng GDTrH, lãnh đạo và giáo viên môn Toán của các trường THPT trong tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng nhà trường

Sự thành công của chuyên đề “DẠY HỌC STEM” là một trong những điểm sáng tiếp theo của nhà trường, kết lại năm 2020 với nhiều niềm vui và thắng lợi. Đồng thời, qua đây cũng khẳng định tinh thần đoàn kết vững mạnh, trí tuệ tập thể của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh trong ngôi nhà chung mang tên THPT Nho Quan C./.

 

Thanh Thủy, Nguyễn Yên - CLB Thông tin - Truyền thông THPT Nho Quan C

Đỗ Thị Thúy Ngọc – Phòng GDTrH

(Thực hiện)