Chủ trì điểm cầu Ninh Bình có đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; lãnh đạo Sở GD-ĐT; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các trường Đại học và THPT trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã định hướng một số vấn đề cần thảo luận tại hội nghị như: lãnh đạo các cơ quan quản lý giáo dục ở Trung ương và địa phương, các cơ sở giáo dục và đào tạo tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả nổi bật, những tồn tại, hạn chế chủ yếu trong công tác quản lý giáo dục các cấp trong năm học vừa qua, trong đó làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước trong từng vấn đề cụ thể.
Đồng thời dành thời gian thoả đáng để thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của ngành Giáo dục trong năm học tới, xem các nội dung này đã đúng, trúng chưa, trên cơ sở đó để toàn ngành tập trung thực hiện hiệu quả.
Tiếp đó, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng báo cáo tóm tắt tổng kết năm học 2016-2017.
Theo đó, toàn ngành đã tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm năm học và đạt được kết quả nổi bật.
Đó là: Quan tâm rà soát quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục; đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp, triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo.
Công tác giáo dục hướng nghiệp được tăng cường, tích hợp, lồng ghép các chủ đề giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông và hoạt động tư vấn tuyển sinh.
Tăng cường phân cấp, giao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục và đào tạo; cơ sở vật chất các nhà trường được chuẩn hoá và từng bước hiện đại hoá; số phòng học bán kiên cố, phòng học tạm, phòng học nhờ, mượn đã giảm; số trường mần non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia được tăng lên.
Công tác khảo thí được thực hiện theo hướng bảo đảm khách quan, trung thực; công tác kiểm định chất lượng giáo dục được chú trọng, các kỳ thi được tổ chức an toàn, đúng quy chế, chất lượng cao hơn các năm trước.
Cả nước đã hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, thi, đánh giá học sinh được tích cực thực hiện theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học...
Nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017-2018, Bộ GD-ĐT tiếp tục triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản, tập trung vào công tác xây dựng hệ thống chuẩn trường sư phạm phục vụ công tác quy hoạch; hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và đào tạo giáo viên, trình Thủ tướng Chính phủ; tăng cường xã hội hoá để thành lập mới các trường tư thục chất lượng cao; phát triển trường, lớp mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư...
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá kết quả trong năm học 2016-2017 mà ngành GD-ĐT đã có sự tiến bộ đáng mừng trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn.
Đồng chí cũng ghi nhận sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong ngành; sự đồng thuận của nhân dân và sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đối với công tác GD-ĐT.
Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, đặc biệt là giáo dục tiểu học cần quan tâm, chú trọng đến việc dạy kỹ năng sống sao cho thiết thực, giáo dục học sinh phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.
Tăng cường việc tự chủ xuống tới từng bộ môn, từng giáo viên để đẩy mạnh chất lượng giáo dục. Từng địa phương cần quan tâm hơn nữa đến đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục. Đổi mới công tác tuyển sinh theo tinh thần tự chủ các trường và vì học sinh.
Bộ cần bàn để bố trí lại thời gian học, nghỉ hè trong năm hợp lý theo sự phát triển của xã hội. Đổi mới công tác giáo dục thường xuyên, quan tâm hơn tới giáo dục người lớn để xây dựng xã hội học tập phát triển mạnh mẽ.
Đại diện Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ GD-ĐT) công bố các quyết định khen thưởng và lãnh đạo các tỉnh, thành phố trao thưởng tại các điểm cầu địa phương.
Hồng Vân-Minh Quang