Sinh hoạt chuyên môn là hoạt động được thực hiện thường xuyên theo định kỳ nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên trong trường Tiểu học. Trong đó hoạt động tổ chức chuyên đề là nội dung cơ bản, có ý nghĩa quan trọng trong công tác chuyên môn ở trường Tiểu học. Hoạt động chuyên đề góp phần nâng cao kết quả giảng dạy giáo dục và trình độ tay nghề của giáo viên. Qua hoạt động chuyên đề trình độ chuyên môn của giáo viên ngày càng được nâng cao, phát huy được khả năng tiềm tàng, kinh nghiệm, sự sáng tạo của mỗi giáo viên trong dạy học và giáo dục. Từ đó nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Xác định được tầm quan trọng của hoạt động chuyên đề trong giảng dạy, ngay từ đầu năm học 2018- 2019 này,ban giám hiệu trường Tiểu học Nam Thành đã tổ chức chuyên đề Toán, Tiếng Việt lớp 4, 5. Đây là hai khối lớp học theo mô hình trường học mới VNEN của nhà trường. Việc tổ chức các hoạt động dạy và học sao cho hiệu quả phát huy hết năng lực của học sinh là vấn đề mà chuyên đề được hướng tới.
Tất cả giáo viên trong trường được dự giờ hai tiết Toán 4 và Tiếng Việt 5 không tập trung vào quan sát việc giảng dạy của giáo viên để đánh giá giờ học, xếp loại giáo viên mà là tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học như: Học sinh học như thế nào? Học sinh đang gặp khó khăn gì trong học tập? Đặc biệt đối với những học sinh có khó khăn về tự học. Nội dung và phương pháp dạy có phù hợp, có gây hứng thú cho học sinh không? Kết quả học tập của học sinh có được cải thiện không? Cần điều chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào?.....
Sau dự giờ, giáo viên cùng phân tích hoạt động học tập của học sinh, trao đổi, thảo luận và chia sẻ . Qua hoạt động thực tiễn này, giáo viên tự so sánh, đối chiếu mình với bạn bè đồng nghiệp, từ đó biết phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế về chuyên môn để chủ động điều chỉnh nội dung, tìm phương pháp dạy phù hợp hướng tới người học, tạo cơ hội cho mọi học sinh tham gia vào quá trình học tập để nâng cao chất lượng dạy học. Từ đó khuyến khích, tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo của mình trong việc áp dụng các phương pháp dạy học vào từng môn học, bài học, tiết học... nhằm góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn và làm thay đổi văn hóa ứng xử trong nhà trường.
Một số hình ảnh dự giờ chuyên đề và sinh hoạt chuyên môn của nhà trường:
Tiết Tiếng Việt của cô giáo Nguyễn Thị Thủy- lớp 5C
Tiết Toán của cô giáo Bùi Thị Sơn – lớp 4C
Rút kinh nghiệm giờ dạy và thống nhất nội dung lên lớp.
Nguyễn Thị Thủy – trường tiểu học Nam Thành