TRƯỜNG TIỂU HỌC NAM THÀNH TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ PHƯƠNG PHÁP “ BÀN TAY NẶN BỘT” TRONG DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI LỚP 1,2,3 VÀ KHOA HỌC LỚP 4, 5.

        Môn TNXH nói chung – môn Khoa học nói riêng là môn học cung cấp cho học sinh những hiểu biết cơ bản ban đầu về các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên, xã hội với mối quan hệ trong đời sống thực tế với con người.Trong chương trình Tiểu học, cùng với Toán và Tiếng Việt, môn Khoa học trang bị cho các em những kiến thức cơ bản của bậc học, góp phần bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách toàn diện của người học.

      Nhằm đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, từng bước bồi dưỡng phương pháp tự học, hình thành những năng lực và phẩm chất cần thiết cho học sinh theo Thông tư số 22/2016 TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngày 13 tháng 3 năm 2019 Trường Tiểu học Nam Thành tổ chức chuyên đề phương pháp “Bàn tay nặn bột” môn Khoa học lớp 5. Tiết dạy do cô giáo Nguyễn Thị Thủy thực hiện đã thành công tốt đẹp.

      Phương pháp “Bàn tay nặn bột” là một phương pháp dạy học tích cực, thích hợp với việc giảng dạy các kiến thức khoa học tự nhiên, đặc biệt là ở bậc Tiểu học. Khi các em đang ở giai đoạn bắt đầu tìm hiểu mạnh mẽ các kiến thức khoa học, hình thành các khái niệm cơ bản về khoa học. Tập trung phát triển khả năng nhận thức của học sinh, giúp các em tìm ra lời giải đáp cho những thắc mắc bằng cách tự đặt mình vào tình huống thực tế, từ đó khám phá ra bản chất của vấn đề. Phương pháp “Bàn tay nặn bột” là sự quy trình hóa một cách có logic phương pháp dạy học, dẫn dắt học sinh đi từ chưa biết đến biết theo phương pháp mới mẻ, giúp các em giải thích bằng cách tự mình tiến hành quan sát qua thí nghiệm, thực hành. Phương pháp này không chỉ giúp các em nhớ lâu mà còn hiểu rõ bản chất của vấn đề. Qua đó, học sinh sẽ hình thành khả năng, suy luận theo phương pháp nghiên cứu từ nhỏ từ đó có tác phong làm việc khi trưởng thành.

      Qua tiết dạy cho thấy, đây là phương pháp học tập khoa học, tạo tính tò mò, kích thích ham muốn khám phá, phát huy tính tích cực, sáng tạo, say mê khoa học của học sinh, giúp các em trải nghiệm và tiếp thu kiến thức dễ dàng, tự tin. Tạo điều kiện để các em chuẩn bị tốt hành trang vững bước vào tương lai.

      Với nhiều thành công của tiết dạy, tạo cho buổi sinh hoạt chuyên môn trường thảo luận sôi nổi. Đây là dịp để các thày, cô giáo chia sẻ kinh nghiệm tổ chức, hướng dẫn dạy học về phương pháp này đạt hiệu quả cao.

 

Sau đây là một số hình ảnh của tiết dạy chuyên đề:

IMG_5615.JPG

Các em học sinh tham gia phần khởi động tiết học

 

IMG_5626.JPG

Các em học sinh cùng nhau trao đổi, thảo luận

IMG_5676.JPG

Học sinh chia sẻ kết quả thảo luận trước lớp

 

IMG_5704.JPG

Các em học sinh tham gia làm thí nghiệm

IMG_5742.JPG

Các giáo viên thảo luận, phân tích các hoạt động học tập của học sinh