Trường THPT Yên Khánh A tổ chức thành công chuyên đề cấp tỉnh bộ môn Toán

Việc tổ chức các chuyên đề trải nghiệm thuộc chương trình các môn học là một nội dung mới trong Chương trình GDPT 2018 nhằm giúp cho học sinh tự chủ, tự tin và sáng tạo để giải quyết các vấn đề phát sinh trong cuộc sống, từ đó góp phần phát triển tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, khả năng hợp tác để thành công. Qua hoạt động tập thể, các em trở nên gần gũi, thân thiện với nhau hơn, yêu thương nhau hơn và có trách nhiệm cao với công việc.

Đối với bộ môn Toán, ngoài 105 tiết chính khóa còn có 35 tiết chuyên đề học tập, cuối mỗi kỳ đều có các hoạt động trải nghiệm từ 3 đến 4 tiết. Việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong bộ môn là điều khá mới mẻ đối với hầu hết giáo viên Toán. Qua quá trình tổ chức chuyên đề, giáo viên được bồi dưỡng trau dồi kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục, giúp học sinh thấy được ý nghĩa của việc học tập, nhìn thấy hình ảnh của Toán học trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, biết vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết vấn đề.

         Được sự chỉ đạo của Sở GDĐT Ninh Bình, vào ngày 08/01/2024, trường THPT Yên Khánh A đã tổ chức chuyên đề Toán học với đời sống, chủ đề Phép biến hình, dưới hìnhthức hoạt động trải nghiệm. Về dự chuyên đề có chuyên viên phụ trách bộ môn Toán của phòng Giáo dục Trung học, Sở GDĐT Ninh Bình, đại diện lãnh đạo, giáo viên Toán các trường THPT trong tỉnh và tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh lớp 11A5 trường THPT Yên Khánh A.

Buổi báo cáo kết quả hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Phép biến hình” được tổ chức với các nội dung sau đây:

1.  Hoạt động khởi động

 Học sinh tổng hợp lại lý thuyết, tìm hiểm thêm một số phép biến hình trong không gian, cũng như biểu hiện của chúng trong tự nhiên và đời sống xã hội. Phần tổng hợp các kiến thức về phép biến hình được thiết kế dưới dạng sơ đồ tư duy, trình bày trong một video với nhiều hiệu ứng hình ảnh, âm thanh ngộ nghĩnh, sống động. 

2. Hoạt động khám phá kiến thức – vận dụng

            Giáo viên tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả.

Nhóm 1: Nghiên cứu nghệ thuật tranh đinh chỉ.

Nhóm 2: Làm hoa, cây thông Nô-en từ kẽm nhung.

Nhóm 3: Làm các sản phẩm bằng len móc.

3. Hoạt động kết nối

Với các sản phẩm được tạo ra trong quá trình học tập, học sinh đã sử dụng làm quà tặng, trang trí lớp học, bán lấy tiền mua sách vở ủng hộ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp.

4. Hoạt động củng cố kiến thức, mở rộng

- Hoạt động củng cố kiến thức được giáo viên tổ chức bằng một trò chơi mang tên: “BỨC TRANH BÍ ẨN” .

- Xây dựng ý tưởng Khởi nghiệp cho học sinh.  

Cuối buổi chuyên đề, các cán bộ, giáo viên tham dự đã trao đổi thảo luận về nội dung, phương pháp triển khai hoạt động trải nghiệm theo chủ đề, một nội dung mà nhiều thầy cô còn bỡ ngỡ. Qua buổi chuyên đề, cán bộ quản lí và giáo viên Toán các trường THPT đã rút ra được nhiều bài học hay trong việc tổ chức giảng dạy các hoạt động trải nghiệm đối với bộ môn Toán, qua đó lan tỏa đến các bộ môn khác nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018.

Sau đây là một số hình ảnh buổi chuyên đề

Học sinh trong giờ báo cáo

Giáo viên thảo luận sau giờ dạy

Các đại biểu tham dự chuyên đề chụp ảnh lưu niệm

Nguồn: Đỗ Thị Thuý Ngọc, Chuyên viên Phòng Giáo dục trung học, Sở GDĐT