Để tích cực hưởng ứng phong trào “Hội học, hội giảng” chào mừng ngày đại lễ 20/11, đồng thời để trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho các giáo viên bộ môn Địa lý trước thềm Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp THPT tỉnh Ninh Bình lần thứ VIII năm học 2020-2021, ngày 30/10/2020 Sở GDĐT đã phối hợp với trường THPT Dân tộc nội trú tổ chức chuyên đề cấp tỉnh “Sử dụng hiệu quả phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực trong dạy học môn Địa lý”.
Chuyên đề được thiết kế với nội dung trọng tâm
Phần 1: Giới thiệu khái quát phương pháp học tích cực vận dung địa lý nhằm nâng cao chất lượng môn học.
Giáo viên Nguyễn Thị Ninh phân tích khái quát các phương pháp dạy học tích cực
Phần 2: Thực nghiệm phương pháp dạy học theo góc và sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong một hoạt động hình thành kiến thức của bài 11 – tiết 1, lớp 12 “Thiên nhiên phân hóa đa dạng”.
Tiết dạy thực nghiệm vận dụng phương pháp dạy học theo góc và kỹ thuật mảnh ghép
Phần 3: Thảo luận, trao đổi về việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp dạy học và cách thức tổ chức giờ dạy bộ môn Địa lý đạt hiệu quả cao đồng thời giải đáp băn khoăn thắc mắc cho các giáo viên dự thi về kiến thức, kỹ năng trước khi Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp THPT lần thứ VIII được tổ chức.
Đối tượng tham gia:
Giáo viên chịu trách nhiệm giảng dạy thực nghiệm: cô giáo Nguyễn Thị Ninh- giáo viên trường THPT Dân tộc nội trú đã giành giải Nhất trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp THPT lần thứ VII năm học 2015-2016.
Học sinh báo cáo sản phẩm làm việc nhóm
Đối tượng tham dự: giáo viên cốt cán bộ môn địa lý và đặc biệt là sự có mặt của 18 giáo viên sẽ tham gia thi tài trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp THPT lần thứ VIII năm học 2020-2021.
Giáo viên tham dự chuyên đề
Với nội dung và hình thức tổ chức thiết thực, bài bản, đúng trọng tâm, trọng điểm, chuyên đề....đã chiếm được trọn vẹn sự quan tâm và cảm tình đối với các giáo viên dự chuyên đề. Các ý kiến thảo luận được chia sẻ sôi nổi thẳng thắn để hoàn thiện nội dung chuyên đề ngoài ra các giáo viên cốt cán còn chia sẻ về cách giảng dậy, cách thức đưa nội dung bài học bộ môn Địa lý về gần với đời sống thông qua việc khai thác, sử dụng các nguồn học liệu mở; xây dựng các gói câu hỏi nghiên cứu; xây dựng hệ thống bài tập vận dụng và quan trọng hơn cả là nghệ thuật tổ chức, dẫn dắt, liên hệ định hướng của giáo viên trong các hoạt động học giúp học sinh tự khám phá, lĩnh hội tri thức...
Sự tham vấn của các giáo viên dày dặn kinh nghiệm (đạt giải cao trong các kì hội giảng trước) đã giúp các giáo viên trẻ giải tỏa được áp lực tâm lí và tự tin hơn trong việc thiết kế các bài học cho kì hội giảng sắp tới.
Chuyên đề Địa lý cấp tỉnh “Sử dụng hiệu quả phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực trong dạy học môn Địa lý” khép lại, nhưng dư âm tốt đẹp của buổi chuyên đề vẫn còn đọng mãi trong tâm trí của các giáo viên tham dự: Đó là tinh thần là ý thức trách nhiệm rất cao của Ban Giám hiệu trường THPT Dân tộc nội trú trước một chuyên đề cấp tỉnh; đó là sự say sưa, nhiệt tình của cả giáo viên và học sinh nhà trường trong việc truyền đạt và lĩnh hội tri thức và đặc biệt hơn cả là những bài học lớn mà những giáo viên tham dự có thể rút ra trong việc vận dụng các phương pháp dạy học tích cực vào triển khai thực tế nội dung bài học./.
Phương Lan
(Phòng GDTrH thực hiện)