Sôi động “Ngày hội STEM – Khơi nguồn sáng tạo, thắp sáng đam mê” tại trường Tiểu học Nam Thành

 “Giáo dục STEM không đơn thuần chỉ là việc cung cấp và giúp học sinh nắm kiến thức, giáo dục STEM còn nhấn mạnh và chú ý tới việc xây dựng kĩ năng và sử dụng kĩ năng trong thực tế đời sống. Đây chính là một xu thế giáo dục hiện đại của các nước phát triển, cũng chính là một cách giúp học sinh tiếp cận với cuộc cách mạng khoa học 4.0, góp phần thúc đẩy giáo dục công nghệ cao trong nhà trường hiện nay”.  Đặc biệt, giáo dục Stem với mục đích là việc giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn để sáng tạo ra những sản phẩm khoa học có tính ứng dụng cao. Với ý nghĩa quan trọng đó, Stem sẽ thúc đẩy sự sáng tạo không ngừng từ học sinh- những người trẻ tuổi có khả năng sáng tạo độc đáo.

Dạy học và tổ chức hoạt động STEM đã đem lại cho thầy cô và học sinh sự vui vẻ, sảng khoái và nhiều cảm xúc tích cực, thúc đẩy sự sáng tạo, sự đam mê trong dạy và học.  

Trường Tiểu học Nam Thành là một trong năm trường Tiểu học của TP Ninh Bình được chọn triển khai thí điểm chương trình giáo dục STEM của năm học 2023 - 2024. Đây là lần đầu tiên các em học sinh được trải nghiệm ở một sân chơi mới đầy bổ ích và lí thú Học mà chơi - Chơi mà học. Sân chơi đã mang đến cho các em những nhận thức mới về giáo dục STEM, các em hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, được làm quen và xây dựng các kỹ năng cần thiết để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại của tương lai.

Tại ngày hội, các cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường, cùng các bậc phụ huynh được thưởng thức chương trình văn nghệ đặc sắc do cô trò nhà trường thể hiện với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, những ca khúc hát về lứa tuổi học trò mộng mơ, trong sáng.

 

 

Phát biểu khai mạc tại Ngày hội STEM, cô giáo Hà Thị Tố Mai - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: Thông qua Ngày hội STEM  nhằm xây dựng cho học sinh một sân chơi giải trí lành mạnh, giúp các em vận dụng những kiến thức của Toán học- Khoa học- Kỹ thuật- Công nghệ để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn thông qua hoạt động “Học đi đôi với hành".

 

Tiếp theo chương trình ngày hội là phần thi thiết kế và biểu diễn trang phục từ rác thải tái chế. Trên nền nhạc các bài hát thiếu nhi vui nhộn, những người mẫu nhí không chuyên đã xuất sắc trình diễn các bộ trang phục với thiết kế đẹp mắt, mang lại sự thích thú, không khí sôi động cho ngày hội. Các  bộ trang phục được tạo ra từ những vật liệu bỏ đi, như: túi nilon, bao tải, sách báo cũ, vỏ hộp sữa… còn mang đến thông điệp ý nghĩa, như: “Vì một môi trường xanh- sạch- đẹp”, “Môi trường hôm nay- cuộc sống ngày mai”. Phần thi không chỉ đơn thuần là sản phẩm sáng tạo của các khối lớp mà còn góp phần quan trọng trong việc giáo dục ý thức, hình thành thói quen bảo vệ môi trường cho học sinh.

 

 

 

 

 

 

Phần quan trọng nhất trong Ngày hội Stem là phần giới thiệu, thuyết trình sản phẩm. Các sản phẩm trưng bày trong ngày hội là tự tay các em làm dưới sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo trong các tiết học bài học STEM. Các em đã giới thiệu được kiến thức liên quan đến sản phẩm và quan trọng là sản phẩm đó đem lại lợi ích gì cho đời sống thực tế hàng ngày. Tuy còn nhỏ nhưng các em đều tự tin thuyết trình một cách lưu loát về sản phẩm của khối mình. Các vị đại biểu, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và học sinh đánh giá rất cao về các sản phẩm và kĩ năng thuyết trình của các em.

 

 

 

 

 

 

Ngày hội STEM được tổ chức nhằm tạo sân chơi khoa học, bổ ích, lý thú, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học công nghệ trong học sinh, là nền tảng cho những ý tưởng sáng tạo trong tương lai. Từ đó góp phần nâng cao tinh thần khám phá khoa học và kỹ năng sống theo định hướng phát triển năng lực của mỗi học sinh. Đồng thời tạo điều kiện để học sinh chia sẻ kiến thức, hiểu biết và  truyền niềm đam mê khoa học của bản thân về các lĩnh vực mà các em quan tâm, qua đó phát triển các kĩ năng giao tiếp, ứng xử, thực hành cho học sinh.

Thông qua Ngày hội còn tạo cơ hội để học sinh giới thiệu với thầy cô và bạn bè các kết quả của quá trình vận dụng kiến thức, kỹ năng các môn học vào thực tiễn, làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo ngay từ khi học tiểu học. Đây còn là cơ hội để phụ huynh và các giáo viên hiểu thêm về ý nghĩa của giáo dục STEM đối với học sinh, từ đó sẽ ủng hộ và tạo điều kiện cho các em tham gia hoạt động giáo dục STEM ngày càng hiệu quả./.