Ngành Giáo dục tỉnh Ninh Bình thi đua “Dạy tốt-Học tốt”

Những năm qua, ngành Giáo dục tỉnh Ninh Bình đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của vùng đất Cố đô Hoa Lư nghìn năm văn hiến.

 

Một giờ học tại Trường Tiểu học Khánh Nhạc A (Yên Khánh).

Một giờ học tại Trường Tiểu học Khánh Nhạc A (Yên Khánh)

 

Hưởng ứng phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”, cán bộ, giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Ninh Xuân (Hoa Lư) đã đoàn kết, không ngừng học tập, sáng tạo, quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục. Cô giáo Phạm Thị Quỳnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ninh Xuân cho biết: Nhà trường có 21 cán bộ, giáo viên. Trong năm học, với sự đoàn kết, nhất trí từ Ban giám hiệu đến các tổ chuyên môn, đội ngũ giáo viên nhà trường đã không ngừng tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và trình độ chuyên môn, luôn có ý thức giúp đỡ, học hỏi lẫn nhau trong giảng dạy cũng như trong cuộc sống.

Nhà trường thường xuyên tổ chức dự giờ, thanh tra chuyên môn, tổ chức sinh hoạt tổ, nhóm, tăng cường sử dụng thiết bị dạy học, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy học. Tăng cường tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp đầu tư trang thiết bị dạy học, các phòng học, phòng chuyên môn hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Bên cạnh đó, nhà trường đặc biệt quan tâm tới đổi mới giáo dục theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Năm học 2024-2025, nhà trường đã triển khai tới 100% cấp học, thời lượng dạy học 2 buổi/ngày, học sinh được học tập, phát huy năng lực, phẩm chất. Năm học 2023-2024, Trường Tiểu học Ninh Xuân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” cấp huyện và “Tập thể lao động xuất sắc” cấp tỉnh.

Đối với Trường THCS Khánh Hội (Yên Khánh), để đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”, nhà trường đã quan tâm đến các đối tượng học sinh, rèn luyện học sinh có ý thức và tinh thần học tập tốt. Năm học 2023-2024, nhà trường được xếp thứ nhất huyện về điểm bình quân các môn Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT; về chất lượng giáo dục mũi nhọn lớp 9, nhà trường xếp thứ 7/19 trường (tăng 2 bậc so với năm học trước); xếp thứ 9/19 trường THCS trong huyện tại Hội thi TDTT cấp huyện...

Thầy giáo Ngô Quang Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Khánh Hội cho biết: Nhà trường đã làm tốt việc phát huy vai trò của những giáo viên có kinh nghiệm trong dạy học, trong hoạt động chung, từ đó nhân rộng cách làm hay, cách dạy tốt để đội ngũ giáo viên học tập, triển khai trong giảng dạy.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”, trên cơ sở hướng dẫn của Sở GD và ĐT, Phòng GD và ĐT huyện Yên Khánh trong từng năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch theo nội dung yêu cầu của chương trình; phân tích kết quả học tập của học sinh để đề ra chỉ tiêu phấn đấu cho từng lớp, từng khối lớp và cho từng đội tuyển học sinh giỏi.

Đồng thời, chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, dạy cho học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản và phương pháp học tập ở từng bộ môn; trao đổi với giáo viên bộ môn trong huyện để học hỏi và rút kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh; chú trọng dạy học theo từng chuyên đề.

Riêng đối với các đội tuyển học sinh giỏi, nhà trường phân công những giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, nhiệt tình, có đầu tư về tài liệu phục vụ giảng dạy, tăng thời gian bồi dưỡng để các em có kiến thức tốt tham gia vào các kỳ thi học sinh giỏi.

Đồng thời, nhà trường tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa chuyên đề trải nghiệm như: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, chuyên đề về giáo dục STEM, câu lạc bộ môn Tiếng Anh, văn nghệ, TDTT... Học sinh tích cực hưởng ứng các cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”, xây dựng trường học “Xanh-sạch-đẹp-an toànhạnh phúc”... Từ đó, mỗi học sinh biết phát huy khả năng tư duy sáng tạo và là chủ thể tích cực trong mỗi giờ học.

Phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt” trong các cơ sở giáo dục đã tạo không khí thi đua sôi nổi của giáo viên trong các trường và giữa các trường học. Qua phong trào đã giúp các trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức các hình thức sinh hoạt chuyên môn và học tập... tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, đi vào chiều sâu, là cơ sở để các đơn vị giáo dục hăng hái thi đua, sáng tạo, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Từ đó, chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh không ngừng nâng cao: 8 năm liên tiếp vừa qua, điểm trung bình các bài thi tốt nghiệp THPT của học sinh Ninh Bình luôn thuộc tốp 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước; năm 2024 xếp thứ 2 toàn quốc, trong đó có một học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy đạt thủ khoa kép toàn quốc; Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2024 xếp thứ 6 toàn quốc; có 2 học sinh thuộc các môn Toán, Tin học được tham gia đội dự tuyển Olympic quốc tế, ...

Những kết quả đã đạt được là tiền đề quan trọng để ngành Giáo dục tỉnh Ninh Bình thực hiện tốt Chủ đề năm học 2024-2025 của Bộ GDĐT “Kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo” và chủ đề công tác hàng năm của Tỉnh ủy.

Phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về giáo dục theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025; định hướng tầm nhìn và xây dựng các chỉ tiêu về lĩnh vực giáo dục và đào tạo cho những năm tiếp theo; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn; đẩy mạnh phong trào và nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục; xây dựng phong trào trường học “Xanh-sạch-đẹp-an toàn-hạnh phúc”; tăng cường công tác đảm bảo an toàn trường học, an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh; tổ chức các kỳ thi, cuộc thi, hội thi... an toàn nghiêm túc, công bằng, khách quan, đúng quy chế; đặc biệt là Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025- 2026 và Kỳ thi tốt ngiệp THPT năm 2025 theo Chương trình GDPT 2018; đẩy mạnh công tác ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong ngành Giáo dục, trong đó tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy; triển khai học bạ số các cấp học; ứng dụng các nền tảng số trong quản trị trường học; ...

Bài, ảnh: Phương Anh

Theo https://baoninhbinh.org.vn/