Chuyên đề giáo dục kỷ luật tích cực ở Trường Tiểu học Lê Hồng Phong - TP Tam Điệp

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo về xây dựng các chuyên đề, đề tài cấp tỉnh, nhằm khẳng định những giá trị của giáo dục kỷ luật tích cực, chiều ngày 28/04/2023, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Tam Điệp đã tổ chức chuyên đề 4: Giáo dục k luật tích cực qua tổ chức các hoạt động giáo dục trong trường tiểu học, theo hình thức trải nghiệm.

Dự chuyên đề có các đồng chí lãnh đạo phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GDĐT; lãnh đạo, chuyên viên phòng GDĐT thành phố Tam Điệp; lãnh đạo Nhà Thiếu nhi Thành phố; lãnh đạo phường Trung Sơn thành phố Tam Điệp; đại diện cán bộ quản lí, giáo viên chủ nhiệm và tổng phụ trách Đội các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Tam Điệp; cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong.

 

Quang cảnh và đại biểu dự chuyên đề Giáo dục k luật tích cực qua tổ chức các hoạt động giáo dục trong trường tiểu học

Chuyên đề bốn nội dung ở các phần:

         Phần 1, Hoạt động trò chơi: học sinh được tham gia các trò chơi về vận động, tư duy, phản xạ nhanh.

       * Phần 2, Kỹ năng giao tiếp ứng xử và ý thức kỷ luật trong học tập, rèn luyện: giáo viên dẫn chương trình đặt các tình huống giúp học sinh nhận diện vấn đề và đặt câu hỏi để học sinh xử lý tình huống.

        * Phần 3, Thực hành một số quy tắc kỷ luật trong giờ học: Học sinh tham gia xử lý các tình huống về giao tiếp; bảo vệ bản thân.

        * Phần 4, Hoạt động tập thể: Học sinh tham gia hoạt động tập thể “Nhảy cùng thày cô” theo giai điệu bài hát “Chú voi con ở bản Đôn”.

Qua các nội dung của chuyên đề, học sinh được trải nghiệm các nguyên tắc về ứng xử, giao tiếp, được hiểu những kỹ năng sống mà các em cần có trong học tập, trong vui chơi và các kỹ năng tự bảo vệ bản thân. Từ đó làm tăng sự tự tin, hình thành các kỹ năng xử lý các tình huống trong học tập và cuộc sống của các em, giúp các em biết được cách cư xử đúng mực, lịch sự, nhã nhặn, không bạo lực, biết tôn trọng bản thân, biết cảm thông và tôn trọng quyền của người khác. Các em trở nên gần gũi, thân thiện với nhau hơn, yêu thương nhau hơn và có trách nhiệm cao trong học tập, sinh hoạt hằng ngày. Đồng thời, chuyên đề cũng giúp giáo viên hiểu và vận dụng tốt hơn các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục kỷ luật tích cực, uốn nắn những những hành vi chưa đúng của học sinh trong học tập, trong vui chơi và trong cuộc sống.

Học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Tam Điệp tham gia hoạt động trong chuyên đề

Học sinh tham gia hoạt động tập thể “Nhảy cùng thày cô” theo giai điệu bài hát “Chú voi con ở bản Đôn”

                   Chuyên đề “Giáo dục kỷ luật tích cực qua tổ chức các hoạt động giáo dục trong trường tiểu học” là một hoạt động rất thiết thực trong giáo dục kỷ luật tích cực, là hình thức giáo dục dựa trên nguyên tắc tôn trọng nhân cách, không xúc phạm, không làm tổn thương trẻ, giúp các em tự nhận ra đúng sai, tự giác sửa chữa khuyết điểm thông qua các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Giáo dục kỷ luật tích cực qua tổ chức các hoạt động giáo dục trong trường tiểu học rất cần được hiểu rõ và vận dụng có hiệu quả tại các trường học nói chung và các trường tiểu học nói riêng để xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

                   Để xây dựng “Trường học hạnh phúc” điều quan trọng là giáo viên phải thay đổi cách cư xử với học sinh, tạo điều kiện cho các em phát triển tốt nhất về thể chất và nhân cách. Cân nhắc vấn đề, tìm hiểu nguyên nhân, hoàn cảnh, đặc điểm tâm sinh lý học sinh để đưa ra cách thức xử lý phù hợp; tốt nhất không làm tổn thương đến thể chất và tinh thần học sinh, tạo môi trường học tập vui chơi thân thiện, bảo đảm công bằng, khách quan, chính xác, không thành kiến, trù dập học sinh; giáo viên cần có sự bao dung, đề cao sự tôn trọng, luôn mong muốn học sinh tiến bộ./.

Trường TH Lê Hồng Phong, thành phố Tam Điệp,

Phạm Văn Tỉnh, PTP Phòng GDTH, Sở GDĐT