Chuyên đề cấp tỉnh bộ môn Toán tại trường THPT Nguyễn Huệ “Dạy học trải nghiệm: Phương pháp ứng dụng đạo hàm vào bài toán hàm ẩn”

Trước những yêu cầu đổi mới giáo dục, đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học góp phần nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn thi Tốt nghiệp THPT, chiều ngày 20 tháng 01 năm 2021, trường THPT Nguyễn Huệ đã tổ chức thành công buổi báo cáo chuyên đề cấp tỉnh “Dạy học trải nghiệm: Phương pháp ứng dụng đạo hàm vào bài toán hàm ẩn” do tổ Toán- Tin thực hiện.

Về dự chuyên đề có đồng chí Phan Thành Công – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Bình, các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDTrH, Sở GD&ĐT Ninh Bình, các thầy cô lãnh đạo và giáo viên môn toán của các trường THPT trong tỉnh, cô Đoàn Thị Kim Dung - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, các thầy cô trong Ban lãnh đạo nhà trường và giáo viên tổ Toán- Tin.

Đồng chí Phan Thành Công – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Bình cùng Hiệu trưởng và Trưởng phòng GDTrH

Nội dung hoạt động trải nghiệm sáng tạo gồm 5 hoạt động: Tìm hiểu, thu thập thông tin; Công tác chuẩn bị cho việc trải nghiệm; Trải nghiệm tìm hiểu kiến thức tại thư viện, tài liệu trên mạng intenet tại phòng tin trường THPT Nguyễn Huệ; Báo cáo, đánh giá sản phẩm; Áp dụng vào giải toán. Các hoạt động trải nghiệm của học sinh trong quá trình nghiên cứu chuẩn bị nội dung được chiếu video trong buổi báo cáo chuyên đề. Tiết dạy tổ chức cho các em học sinh báo cáo được cô giáo Phạm Thị Bích Nguyệt thực hiện tại lớp 12A đã rất thành công và bổ ích.

Học sinh báo cáo sản phẩm học tập

Các em học sinh trong lớp được chia thành 3 nhóm với nhiệm vụ cụ thể: Tìm hiểu và báo cáo về các bài toán hàm ẩn giải bằng phương pháp biến đổi đồ thị; Tìm hiểu và báo cáo về các bài toán hàm ẩn giải bằng phương pháp đặt ẩn phụ; Tìm hiểu và báo cáo về các bài toán hàm ẩn giải bằng phương pháp ghép trục. Các nhóm lần lượt báo cáo sản phẩm một cách chi tiết và thuyết phục. Sau phần thuyết trình của mỗi nhóm, các thành viên trong nhóm đặt câu hỏi cũng như nhận xét về các bài toán hàm ẩn giải bằng các phương pháp ứng dụng đạo hàm. Trên cơ sở đó, giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm và chuẩn kiến thức về phương pháp ứng dụng đạo hàm vào các bài toán hàm ẩn. Tiết học diễn ra trong không khí say sưa, sôi nổi và tràn đầy cảm hứng học tập của các em học sinh.

Lãnh đạo, giáo viên các trường THPT theo dõi phần báo cáo của học sinh

Phần thảo luận của các chuyên đề do cô Đỗ Thị thúy Ngọc phó trưởng phòng GDTrH điều hành diễn ra tập trung, tích cực và hiệu quả. Các ý kiến thảo luận đều khẳng định hoạt động trải nghiệm phương pháp ứng dụng đạo hàm vào bài toán hàm ẩn đã mang lại hiệu quả cao trong việc tìm hiểu về bài toán hàm ẩn trong chương ứng dụng đạo hàm, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết một số bài toán hàm ẩn trong các đề toán và giáo dục cho học sinh ý thức, thái độ tích cực trong công việc, học tập cũng như rèn luyện kĩ năng hoạt động tập thể.

Buổi báo cáo chuyên đề “Dạy học trải nghiệm: Phương pháp ứng dụng đạo hàm vào bài toán hàm ẩn” thật sự đã mang lại những bài học kinh nghiệm bổ ích và quý báu trong giảng dạy của mỗi giáo viên để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, khơi dậy niềm say mê đối với bộ môn Toán cũng như cảm hứng sáng tạo trong dạy học, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của Tỉnh nhà./.

Phạm Thị Hòa (THPT Nguyễn Huệ), Đỗ Thị Thúy Ngọc (Phòng GDTrH) – Thực hiện